เอ้-นิติกุล กับครอบครัว ที่พิพิธภัณฑ์แรงงานไทย

DSCN9262

“เอ้” นิติกุล (นิติธร ทองธีรกุล) ศิลปินนักร้องด้านสิทธิมนุษยชน มาพร้อมกับครอบครัว ที่พิพิธภัณฑ์แรงงานไทย จากการที่เยี่ยมชมพิพิธภัณพ์แรงงานไทย บอกประทับใจ อยากให้ที่นี่เป็นอีกแหล่งที่นักศึกษาคนรุ่นใหม่ควรเรียนรู้

คุณเอ้ พูดถึงความประทับใจว่า พิพิธภัณพ์แรงงานไทยมีความร่วมสมัยอย่างมาก ทั้งการจัดแสดงและเนื้อหาน่าดีกว่าพิพิธภัณฑ์หลายแห่งที่แม้ใหญ่ การนำเสนอไม่น่าสนใจ ที่นี่ดูแล้วได้ความรู้ครอบคลุมสังคมไทย เริ่มจากได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์สังคม เริ่มแรกตั้งแต่ไพร่ทาส จนการพัฒนาประเทศยุคแรก ความเกี่ยวข้องของแรงงาน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาประเทศ ตั้งแต่เริ่มการเปลี่ยนระบบจากจ้าวขุนมูลนาย มาสู่ระบบทุน บทบาทของกุลีจีน กรรมกร คนงาน ผู้ใช้แรงงานนอกจากการพัฒนาประเทศยังต่อสู้กับระบบที่ขูดรีดเอาเปรียบจากระบบทุน ศักดินา จนสร้างกฎหมาย สวัสดิการ สิทธิต่างๆมาจนถึงปัจจุบัน

การมาที่นี้ ยังได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์การเมืองไทย การเปลี่ยนแปลงที่แรงงานเข้าไปมีส่วนร่วม ซึ่งเชื่อได้ว่าที่อื่นๆไม่มีการบันทึกเรื่องราวเหล่านี้ไว้ มาแล้วเห็นความสำคัญของคำว่า “แรงงาน”

เมื่อถามว่าต้องการให้พิพิธภัณฑ์แรงงานไทยปรับปรุงอะไร “เรื่องความคับแคบที่อาจเป็นอุปสรรค์ต่อการรับรองผู้มาเรียนรู้ที่เป็นกลุ่มใหญ่ๆ อยากให้มีคนมาสนับสนุนช่วยเรื่องขยับขยายพื้นที่การจัดแสดง พื้นที่ใช้ส่อยให้มากกว่านี้ แต่แม้พื้นที่จะคับแคบแต่กาจัดแสดงเรื่องราวที่แบ่งเป็นช่วงๆเป็นห้องๆนั้นดูดีมากๆ อยากให้นักศึกษา คนรุ่นใหม่ได้เข้ามาเยียมชมหรือได้มาเรียนรู้ที่นี่”

คุณ ไก่ (อภิชา ทองธีรกุล) กล่าวถึงการมาชมพิพิธภัณฑ์ฯว่า เคยได้ยินชื่อ เมื่อแรกเห็นนึกว่าพิพิธภัณฑ์ฯจริงหรือทำไมคับแคบ มืดมาก หลังจากได้เดินชมแล้วเหมือนได้เรียนประวัติสาสตร์สังคมไทย “เคยได้รู้ว่าสังคมไทยเป็นระบบศักดินา แต่ไม่รู้เรื่องแรงงาน” รู้ว่าวันนี้แรงงานแยกกันอยู่ แต่แท้จริงอดีตมาจากรากเหง้าเดียวกัน สังคมเศรษฐกิจการเมืองในปัจจุบันทำให้แรงงานถูกแบ่งแยกออกจากกัน

“รู้สึกดีใจที่มีพิพิธภัณฑ์แบบนี้อยู่ จากที่เคยเห็นที่อื่นๆรู้สึกว่าขาดความรู้ที่ลึกซึ้ง สิ่งของจัดแสดงที่เป็นของจริงทำให้เข้าใจและเชื่อมโยงความเป็นสังคมไทยได้มาก  ทำให้รู้ว่าแรงงานมีคุณค่าต่อสังคมอย่างมาก”

ขณะที่น้องเพลง ลูกชาย ก็เพลิดเพลินไปกับของเล่นที่เป็นของจัดแสดงหลายอย่างทั้งเครื่องดนตรี กระบอกเซียมซี ปีนขึ้นขี่รถสามล้อ รถสิบล้อ เก้าอี้ตัดผม ไม่ยอมเลิก แถมด้วยช่วยถือพื้นให้พิพิธภัณฑ์อีกด้วย

DSCN9202 DSCN9270 DSCN9248 DSCN9302