รมว.กระทรวงแรงงาน เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์แรงงานไทย

วันที่ 30 พฤษภาคม 2559 เวลา 14.30 น. พลเอกศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน (รมว. แรงงาน) ได้นำคณะผู้บริหารกระทรวงแรงงานเข้าเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์แรงงานไทยพร้อมทั้งพูดคุย โดยมีนายทวีป กาญจนวงศ์ ประธานมูลนิธิพิพิธภัณฑ์แรงงานไทยและกรรมการร่วมต้อนรับ พร้อมมอบของที่ระลึกประกอบด้วยเสื้อพิพิธภัณฑ์แรงงานไทย และหนังสือประวัติศาสตร์แรงงาน ด้านรัฐมนตรีแรงงานได้มอบเงินส่วนหนึ่งให้กับทางพิพิธภัณฑ์แรงงานไทยด้วย

DSCN3595

รมว.แรงงาน กล่าวว่า ดูแลเรื่องแรงงานทุกเรื่อง รวมทั้งพิพิธภัณฑ์แรงงานไทย เคยคุยกับนักวิชาการในกระทรวงแรงงานว่าอยากทำประวัติแรงงาน และรู้ว่ามีที่พิพิธภัณฑ์ฯอยู่แล้ว แรงงานสร้างชาติ สร้างผลงานในการพัฒนาประเทศ พร้อมทั้งไปทำงานต่างประเทศจึงต้องเชิดชูเพราะสร้างเศรษฐกิจ สร้างรายได้ให้กับประเทศชาติ นายกฯพูดเรื่องการทำพิพิธภัณฑ์ซึ่งมีการสร้างขึ้นมาช่วงนี้แหละ จึงคิดว่ากระทรวงแรงงานที่จะทำห้องนิทรรศการน่าจะมาอยู่ในส่วนนี้ด้วย พิพิธภัณฑ์เป็นเรื่องประวัติศาสตร์ที่สะท้อนถึงปัจจุบันและอนาคตว่าประเทศชาติจะเดินไปอย่างไร เห็นปัญหาเท่าทีทราบว่าเป็นเรื่องงบประมาณจะให้กระทรวงแรงงานหาวิธีการในแบบความร่วมมือของทั้งสองฝ่ายเพราะเห็นค่า

DSCN3664

ชินโชติ แสงสังข์ ประธานสภาองค์การลูกจ้างสภาแรงงานแห่งประเทศไทย กล่าวว่าในฐานะเป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งและต้องการกล่าวถึงมูลนิธิฟรีดริคเอแบร์ท (FES.) ที่จุดประกายที่พาผู้นำแรงงาน (ช่วงปี 2534) ไปดูพิพิธภัณฑ์ต่างๆทำให้กลับมาคุยกันเรื่องพิพิธภัณฑ์แรงงานไทย เมื่อวันที่คุยเรื่องข้อเรียกร้องวันแรงงาน ข้อเรียกร้องเรื่องพิพิธภัณฑ์แรงงานไทยถูกท่าน รมว.ถามถึง

  1. เรื่องปัญหาสถานที่ คุณสมศักดิ์ โกศัยสุข ช่วยขอให้ทางการรถไฟฯช่วยเหลือให้ใช้สถานที่ แต่ปัจจุบันได้รับผลกระทบจากการพัฒนา ซึ่งเป็นเรื่องของทางรัฐบาลที่จะเห็นความสำคัญและเข้ามาดูแล
  2. เรื่องงบประมาณค่าใช้จ่ายปีละประมาณ 8 แสนกว่าบาท รมช.เสริมศักดิ์ การุณ รับปากว่าจะช่วยดูแล รวมทั้งรองนายก ท่านโพคิน พลกุณ ก็เคยพูดไว้และรับปากไว้ว่าจะสนับสนุน แต่มันเป็นเรื่องที่ผ่านไปแล้ว

ปัจจุบันถ้าได้งบจากกระทรวงปีละประมาณ 8 แสนบาทจะทำให้อยู่รอดได้เพราะมีการสนับสนุนจากพี่น้ององค์กรแรงงานได้

หลังจากนั้น รัฐมนตรีฯได้เดินชมการจัดแสดงของพิพิธภัณฑ์แรงงาน โดยมีนายวิชัย นราไพบูลย์ ผู้จัดการพิพิธภัณฑ์แรงงานไทย เป็นผู้นำชม ซึ่งได้รับความสนใจเป็นอย่างมากทั้งโปสเตอร์ต่างๆ การจัดแสดงในแต่ละห้องมีการซักถามแสดงความเห็นตลอดเวลา

DSCN3611

DSCN3707

DSCN3722

DSCN3779

DSCN3826

DSCN3791

DSCN3879

DSCN3899